Saturday, November 19, 2005

เรื่องน่าเศร้าในการทำมูสเค้กและชีสพาย

เป็นครั้งแรกที่เราหัดทำขนม โดยเลือกขนมที่ทำง่าย ไม่ต้องอบ (เพราะไม่มีเตาอบ) ได้แก่ Cheese Pie และ Oreo White Chock Mousse Cake และแล้วผลลัพธ์ก็เป็นแบบนี้จ้า

ลองแล้วทั้งสองอย่างเมื่อคืนนี้ค่ะ ฟาดไปซ๊ะ 4 ชั่วโมง (ขนาดเค้าว่าง่ายๆนะเนี่ย) เริ่มจาก Oreo Mousse Cake ก่อนนะคะ
1. ไม่รู้ว่านมจืดคือแบบไหน แต่ใช้นมสดตราหมี 2 กระป๋อง
2. บดโอรีโอไม่ละเอียดเท่าที่ควร (แต่คงไม่เป็นไร)
3. ไม่เคยใช้เครื่องตีมือ ดันใช้ระดับ 3 วิปครีมเลยไม่ใช่แค่ตั้งยอดอ่อนๆ แต่ตั้งเป็นเจดีย์เลยค่ะ แต่ก็ยังคงผสมกับนมไปอ่ะค่ะ ไม่รู้ว่ามันจะทำให้ต่างกับแบบปกติยังไง กลัวมันจะฟูเกินไปทำให้ไม่อร่อย
4. เหมือนมันจะหวานมากเลยค่ะ

Cherry Cheese Pie
1. สงสัยหั่นชีสยังไม่เล็กเท่าที่ควร ใช้ความเร็วในการตีระดับ 3 เครื่องตีมือเลยไหม้ (มีควัน กับกลิ่นไหม้ออกมาก) เลยไม่กล้าตีมาก ชีสบางจุดยังจับเป็นก้อนอยู่เลยค่ะ
2. ซื้อ Cherry มาผิดอ่ะ ดันซื้อ Dark Sweet Cherry In Heavy Syrup ของ Delmonte มาค่ะ มันเป็นลูกเชอร์รี่ลูกใหญ่ในน้ำเชื่อมไม่ข้นอ่ะ ชิมดูก็ไม่ค่อยอร่อย ไม่หอม cherry เลย แล้วจาเอาอาไรราดหน้ามันล่ะเนี่ย :~ ต้องซื้อแบบไหนยี่ห้อไหนก็ไม่รู้อ่ะ (เห็นมีเชอร์รี่กวนแต่คิดว่าไม่ใช่เลยไม่ซื้อมาอ่ะค่ะ)


ปล. เวลาปรุงอาหาร คำว่า "นมสด" นี่คือนมอะไร และ "นมจืด" คือนมอะไรคะ เหมือนกันรึป่าวอ่าาา ...แงงงง...ไม่ยู๊อะไยเยย แต่อยากลองทำ รบกวนผู้รู้ด้วยน๊าค๊า
[ 19 ธ.ค. 47 08:47:21 ]


คำตอบจากเพื่อนๆ
-
นมสดที่ใช้ในการทำขนมคือนมสดรสจืด หรือนมจืดค่ะ ที่ใช้น่ะถูกแล้วค่ะการตีครีมชีส รอให้หายเย็นแล้วจะตีง่ายค่ะ ตีด้วยมือโดยใช้ส้อมยังได้เลยค่ะ ส่วนหน้าเชอร์รี่(ฝรั่งออกเสียงแชร์รี่)ที่คุณใช้น่าจะสำหรับเค้ก black forrest ค่ะ ลองหาแบบที่เขียนบนกระป๋องว่า cherry pie filling นะคะลองใหม่นะคะ หวังว่าคงทำขนมสนุกขึ้นนะคะ
-โอรีโอไม่แข็งนี่สงสัยใส่เนยน้อยไปนะคะ ลองสูตรเรามั้ยคะ ใช้โอรีโอ 300 กรัม เนย(แค่วางทิ้งไว้ให้นิ่มก็พอค่ะ ไม่ต้องละลายก็ได้) 200 กรัม แล้วก็น้ำตาลไอซิ่ง 50 กรัมค่ะ ก็ผสมให้เขากัน ลักษณะจะเหมือนทรายเปียกๆน่ะค่ะ แล้วเอาไปกรุลงพิพม์อัดให้แน่น (สูตรนี้ฐานพายจะค่อนข้างหนานะคะ ควรทเกลี่ยขึ้นมาข้างๆด้วยค่ะ อย่าอัดอยู่แต่ก้นพิมพ์) ถ้าอยากให้กรอบนิดๆก็ใส่ไมโครเวฟแป๊บนึงหลังจากผสมเสร็จ(ก่อนกรุนะคะ)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home